
คปภ. จัดสัมมนาภาคอีสาน เสริมศักยภาพการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านประกันภัย
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) โดยสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ จัดโครงการสัมมนา “เสริมสร้างความรู้และเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงานด้านการพิจารณาและไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านประกันภัย” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 26 – 27 กรกฎาคม 2568 ณ โรงแรมอวานี จังหวัดขอนแก่น ครอบคลุมพื้นที่สำนักงาน คปภ. ภาค 3 (ขอนแก่น), ภาค 4 (นครราชสีมา) และภาค 5 (อุบลราชธานี)
เป้าหมายสำคัญของการจัดสัมมนา
-
ยกระดับมาตรฐานการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ให้มีรูปแบบที่ชัดเจนและเท่าเทียมทั่วประเทศ
-
แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อสร้างมาตรฐานเดียวกันในการให้บริการประชาชน
-
เตรียมพร้อมรองรับการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และการใช้งานระบบสารสนเทศ PPMS ระยะที่ 2
แนวทางการพัฒนา
นายคณานุสรณ์ เที่ยงตระกูล ผู้ช่วยเลขาธิการฯ เปิดเผยว่า คปภ. กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงระเบียบการพิจารณาและไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ให้รวมเป็นฉบับเดียว รองรับการบริการที่รวดเร็ว โปร่งใส และเข้าถึงง่ายมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าให้การประสานงานข้อพิพาทมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเน้นการส่งเรื่องกลับไปให้บริษัทประกันภัยเร่งดำเนินการก่อนเกิดเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะช่วยลดภาระประชาชนและเพิ่มความเชื่อมั่นในระบบ
การจัดสัมมนาครั้งนี้ถือเป็น “หมุดหมายสำคัญ” ในการปฏิรูประบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านประกันภัย โดย ส่งเสริมบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ และความมั่นใจ ในการดูแลประชาชนอย่างเป็นธรรม สะดวก รวดเร็ว และสร้างมาตรฐานความเชื่อมั่นต่อระบบประกันภัยไทยอย่างยั่งยืน

