
คปภ. ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 2/2568 เดินหน้ายกระดับ 3 มาตรการคุ้มครองประชาชนด้านประกันภัยอย่างรอบด้าน
เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2568 สำนักงาน คปภ. จัดประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการมีส่วนร่วมด้านการประกันภัย ครั้งที่ 2/2568 โดยมี นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการ คปภ. เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยผู้แทนจากภาคธุรกิจ หน่วยงานรัฐ และภาคประชาสังคม ร่วมหารือแนวทางเสริมสิทธิและการเข้าถึงระบบประกันภัยอย่างเท่าเทียมในทุกกลุ่มประชาชน ผ่าน 3 มาตรการหลัก ได้แก่:
1. มาตรการเร่งรัดการเยียวยาผู้เอาประกันภัย
คปภ. ดำเนินการเชิงรุกในกรณีภัยพิบัติและอุบัติเหตุร้ายแรง 39 กรณี เช่น
-
เหตุรถบัสพลิกคว่ำที่ปราจีนบุรี: จ่ายค่าสินไหม 21 ล้านบาท
-
เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่: เปิดศูนย์ War Room บริการ 24 ชม. และช่วยเหลือแรงงานเมียนมา
-
อุบัติเหตุรถพ่วงชนที่มอเตอร์เวย์สาย 7: จ่ายค่าสินไหมรวม 12 ล้านบาท
2. มาตรการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
เปิดใช้งาน ระบบสารสนเทศ PPMS ระยะที่ 2 ตั้งแต่ 14 ก.ค. 2568 เพื่อให้การรับเรื่องร้องเรียน ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และการติดต่อประสานงานกับบริษัทประกันภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม
3. ยกระดับระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
ดำเนินการ 3 มิติสำคัญ
-
เพิ่มความคุ้มครอง พ.ร.บ. เป็น 20 ล้านบาทต่ออุบัติเหตุ (คาดบังคับใช้ ส.ค. 2568)
-
เชื่อมข้อมูล พ.ร.บ. กับระบบตำรวจ (CRIMES Online) สนับสนุนการตรวจสอบแบบเรียลไทม์ และออก e-Policy ผ่าน Insure Mall
-
รณรงค์เชิงป้องกันในพื้นที่ต้นแบบ “ปราจีนฯ ยืนหนึ่ง ถนนปลอดภัย” เพื่อวิเคราะห์จุดเสี่ยงและป้องกันอุบัติเหตุใน 5 จุดสำคัญ ก่อนขยายผลต่อ
ประเด็นหารือเพิ่มเติม
-
แนวทางการเลือกซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ในรถเก่าเกิน 5 ปี
-
ข้อเสนอพัฒนา ระบบออนไลน์ที่รองรับการใช้งานของผู้พิการ ทุกประเภท เพื่อความเท่าเทียมในการเข้าถึงสิทธิด้านประกันภัย
การประชุมครั้งนี้สะท้อนความมุ่งมั่นของ คปภ. ในการสร้างระบบประกันภัยที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้จริง พร้อมปรับใช้เทคโนโลยีและกลไกเชิงรุก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเยียวยา ลดข้อร้องเรียน และสร้างความเชื่อมั่นในระบบประกันภัยอย่างยั่งยืนในทุกภาคส่วนของสังคม

